Tìm hiểu về các phần mềm lập trình game: Nên chọn phần mềm tạo game nào? Hướng dẫn đầy đủ về các phần mềm lập trình game phổ biến nhất này sẽ giúp bạn
Xem nền tảng ĐƯỢC XẾP HẠNG TỐT NHẤT
Tiêu chuẩn kiểm tra thực tế tại tienkiem.com.vn.org
Để đảm bảo mức độ chính xác cao nhất & thông tin cập nhật nhất,tienkiem.com.vn.org thường xuyên được kiểm tra & xác minh thực tế bằng cách tuân theo các nguyên tắc biên tập nghiêm ngặt. Các quy tắc liên kết rõ ràng được tuân thủ để đáp ứng các tiêu chuẩn về uy tín tham chiếu.
Đang xem: Game maker studio là gì
Tất cả nội dung trên tienkiem.com.vn.org đáp ứng tiêu chuẩn sau:
1. Chỉ các nguồn có thẩm quyền như hiệp hội học thuật hoặc tạp chí mới được sử dụng để tham khảo nghiên cứu trong khi tạo nội dung.
2. Bối cảnh thực sự đằng sau mỗi chủ đề được đề cập phải luôn được tiết lộ cho người đọc.
3. Nếu có sự bất đồng lợi ích đằng sau một nghiên cứu được tham chiếu, người đọc phải luôn được thông tin.
Vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu bạn tin rằng nội dung đó đã cũ, không hoàn chỉnh hoặc có vấn đề.
Laura M.
Hai công ty phần mềm lập trình game có thể coi là những người khổng lồ trong ngành. Bạn không cần phải bước vào lĩnh vực phát triển game để biết đến họ. Unreal Engine và Unity đứng sau các trò chơi vĩ đại của thời đại, như Batman: Arkham Origins hay Pokemon Go.
Cuộc chiến Unreal Engine và Unity dường như kéo dài vô tận, vì các nhà phát triển ở mỗi bên đều đam mê bảo vệ thị trường của họ. Ưu điểm là cả hai đều cung cấp bản miễn phí dùng thử và sử dụng cá nhân. Bạn chỉ trả phí nếu muốn sử dụng chuyên nghiệp: Unity có các gói phí hàng tháng, và Unreal thu lại doanh thu hàng quý trên các dự án của bạn. Điều này có nghĩa là bạn có thể thử sử dụng cả hai mà không có rủi ro gì và đưa ra lựa chọn của bạn. Ví dụ, khóa học này là lựa chọn hoàn hảo cho bước đầu tiên học lập trình game và tìm hiểu phần mềm lập trình game online, cụ thể hơn là cách tạo game với Unity.
Hai thập kỷ của Unreal Engine
Unreal Engine chính thức được chọn là Công cụ trò chơi điện tử thành công nhất năm 2014. Nó cũng là một kỷ lục Guinness thế giới thực sự họ nắm giữ – với rất nhiều giải thưởng đáng chú ý khác. Công ty có mặt trong khoảng từ năm 1998, có nghĩa là họ đã có rất nhiều thời gian để hoàn thiện đội ngũ của mình và phát triển một lượng fan đáng kể. Phần mềm lập trình game này hiện được sử dụng để tạo ra nhiều trò chơi khác nhau từ game bắn súng đơn giản đến MMORPG. Tuy nhiên, trong khi đây là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ trong số các trò chơi trên máy tính để bàn và máy chơi game, các nhà sản xuất phần mềm khác chiếm ngôi vương trong các trò chơi thực tế ảo và di động.
Ngôn ngữ lập trình Unreal Engine sử dụng là C ++. Nó cũng sử dụng kịch bản trực quan Blueprint, giúp quá trình phát triển linh hoạt hơn nhiều. Nó làm mờ ranh giới giữa những gì lập trình viên và nhà thiết kế có thể sử dụng, tạo ra nhiều phương tiện có sẵn hơn cho cả hai. Nó cũng làm cho phần mềm phát triển trò chơi dễ quản lý hơn cho người mới bắt đầu.
Đồ họa có lẽ là điểm mạnh nhất của Unreal Engine. Đồ họa được xếp hạng cực kỳ mạnh trong cả trò chơi 2D và 3D. Hầu hết các nhà phát triển sử dụng phần mềm lập trình game đều khen ngợi ánh sáng tiên tiến và hình bóng thực tế, cũng như mô phỏng phân tử. Một triệu phân tử trong một cảnh duy nhất là một con số khổng lồ. Trình chỉnh sửa nguyên liệu cũng được thực hiện tốt và việc sử dụng biểu đồ nút cung cấp cho nhà phát triển nhiều sức mạnh. Hệ thống này cũng có các công cụ tuyệt vời để xử lý hậu kỳ.
Lưu ý rằng tất cả những công cụ mạnh mẽ đó đòi hỏi phải có đủ tài nguyên. Để tận dụng tối đa Unreal Engine, bạn cần có một máy tính có thông số kỹ thuật thực sự ấn tượng. Bạn cần nhiều thời gian để hiểu và thành thạo và đường cong học tập trở nên khó khăn hơn nhiều trong Unity.
Unity: Sự trẻ trung và Ánh sáng
Được phát hành vào năm 2005, Unity trẻ hơn một chút so với Unreal Engine nhưng vẫn được thiết lập tốt từ đó đến nay. Lúc đầu, Unity được tạo ra để sử dụng trên Mac OS X. Tuy nhiên, nó hiện được hỗ trợ bởi gần ba mươi nền tảng. Hiện tại Unity cũng tương thích với màn hình retina, phát triển để tuyệt vời sử dụng trên các thiết bị di động mới nhất.
Tích hợp đa nền tảng thực sự là cách Unity vượt lên trên các công ty phần mềm lập trình game khác. Nó cũng được cho là phần mềm tạo game thực tế ảo và di động phổ biến nhất. Ví dụ, khoảng chín mươi phần trăm trò chơi Samsung Gear VR được tạo bằng Unity.
Một lợi thế khác mà Unity vượt lên trên Unreal Engine là kho tài sản của nó. Nó là một loại thư viện hoạt hình, vật liệu, mô hình 3D và các đạo cụ hữu ích khác giúp các nhà phát triển trò chơi tạo ra các trò chơi ngoạn mục. Trong Unity, tổng số tài sản miễn phí và trả phí vượt hơn mười lăm nghìn. Nếu là người mới bắt đầu, bạn sẽ thấy chúng cực kỳ tiện dụng khi tạo trò chơi của riêng mình. Tất cả đạo cụ hình ảnh và âm thanh đều có sẵn.
Xem thêm: Darius Mùa 11: Bảng Ngọc Bổ Trợ, Cách Chơi Darius Tốc Chiến, Hướng Dẫn Tốc Chiến: Cách Chơi Darius
Làm việc với Unity yêu cầu coding bằng C # hoặc JavaScript (UnityScript). Một số lập trình viên thích điều này vì việc chuyển đổi dễ dàng hơn so với C ++. Sử dụng Unity cũng được thực hiện đơn giản hơn bởi giao diện sạch hơn mà hầu hết người dùng thấy khá trực quan và dễ học từ đầu. Bạn cũng có thể tìm thấy các khóa học hữu ích giải thích cách tạo trò chơi với Unity trực tuyến.
Không giống như Unreal Engine, Unity khá nhẹ với thực tế đây là một phần mềm lập trình game. Điều này khá quan trọng đối với các nhà phát triển nghiệp dư, những người chưa hẳn đã có những máy tính cực kỳ mạnh mẽ để sử dụng cá nhân. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là Unity không mạnh bằng Unreal Engine.
Những lựa chọn phần mềm lập trình game đơn giản khác
Nếu bạn đang tìm hiểu cách tạo game, có nhiều lựa chọn phần mềm lập trình game thì càng tốt. Trong khi Unreal Engine và Unity là những tên tuổi lớn nhất trong ngành, có những lựa chọn phần mềm lập trình game đơn giản hơn bạn có thể xem xét.
Bạn có biết?
Tham gia cộng đồng Godot Engine
Godot Engine là nguồn mở và phát triển cộng đồng. Nó tương thích đa nền tảng và thậm chí có phiên bản Raspberry Pi. Sử dụng Godot Engine hoàn toàn miễn phí: không có lựa chọn kế hoạch tháng hay tiền bản quyền. Bạn có thể tự do hỗ trợ nó trên nền tảng Patreon. Godot Engine được cho là phần mềm tạo game online mã nguồn mở và miễn phí đầu tiên cung cấp các khả năng có thể so sánh với các nhà lãnh đạo trên thị trường.
Bộ nút tích hợp và trình chỉnh sửa trực quan giúp dễ dàng tạo các thiết kế trò chơi đẹp. Rất nhẹ (dưới ba mươi megabyte!), nó hoạt động cực đẹp ngay cả trên các máy tính cũ và cấu hình yếu. Người dùng dường như đặc biệt ấn tượng với trình chỉnh sửa hoạt hình, vì nó cho phép bạn làm động bất kỳ thuộc tính nào có trong cảnh. Ngoài ra, rất nhiều hiệu ứng được cung cấp cho xử lý giữa và sau hậu kỳ. Trình ánh xạ giai điệu mới hỗ trợ phản xạ không gian màn hình, phơi sáng tự động, độ sâu trường ảnh, nhiều đường cong tiêu chuẩn và thậm chí phạm vi động cao.
Godot Engine cho phép tạo trò chơi ở cả 2D và 3D, sử dụng C ++, C # hoặc GDScript. Ngôn ngữ cuối (GDScript) là ngôn ngữ của riêng cộng đồng. GDScript sử dụng cú pháp rất giống với Python. Nếu bạn quen thuộc với lập trình cơ bản, việc học sẽ không mất nhiều thời gian. Bạn có thể nhìn thấy nó trong Godot Docs. Nếu bạn quan tâm đến cách tạo trò chơi RPG, hãy đảm bảo bạn tìm hiểu về RPG in a box. Bộ công cụ này đơn giản hóa việc tạo game nhập vai 3D và trò chơi phiêu lưu. Nó được phát triển với phần mềm lập trình game Godot Engine.
Là một dự án nguồn mở, Godot Engine cũng cho phép mọi người dùng đóng góp vào mã nguồn. Đây là một cơ hội đặc biệt cho các lập trình viên. Bạn không chỉ tạo ra các trò chơi của mình mà còn có thể góp phần phát triển công cụ này. Đây là một phần mềm tạo game online bạn có thể xem xét.
GameMaker Studio: Dễ dàng nhưng đắt đỏ
Mặc dù GameMaker Studio là một công cụ đa nền tảng, nó không được hỗ trợ bởi nhiều nền tảng như trước đây. Nó cũng không phải là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn tạo ra các trò chơi 3D. Tuy nhiên, những người tạo trò chơi 2D sử dụng nó khá nhiều. GameMaker Studio thường được coi là phần mềm ưa thích của dân indie. Nó được sử dụng để tạo ra Paper Knight, Forager, Undertale và một loạt các game indie ấn tượng khác.
Tính năng kéo và thả là những cái làm cho GameMaker Studio hấp dẫn đối với người học mới. Nó đòi hỏi kỹ năng coding tối thiểu để sử dụng lập trình trực quan. Thậm chí nhiều hơn: bạn có thể học cách viết mã code khi tạo trò chơi của mình, vì bạn có thể thấy code trong các hộp bạn kéo và thả.
Nếu có nhiều kinh nghiệm hơn, bạn cũng có thể sử dụng ngôn ngữ của phần mềm để viết kịch bản. Nó được gọi là GML (Game Maker Language – Ngôn ngữ của nhà sản xuất trò chơi) và cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát hơn là chỉ sử dụng kéo và thả.
Không giống như các phần mềm lập trình game khác mà chúng ta đã đánh giá trong bài viết này, GameMaker Studio yêu cầu phí. Có bản dùng thử miễn phí, nhưng bạn sẽ cần trả phí sau khi kết thúc thời gian dùng thử ba mươi ngày. Có ba loại giá (Creator, Developer, và Console) để sử dụng cá nhân và kế hoạch Giáo dục hợp lý hơn cho các tổ chức giảng dạy. Nếu bạn không trong một lớp gồm sáu học sinh, bạn sẽ cần phải chia ra một khoản tiền từ 39 đến 1500 đô la. Đối với một người mới chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực phát triển game, việc này có vẻ hơi lãng phí.
Cho những người thích Hình ảnh Visual: CryEngine
Được phát hành vào năm 2002, CryEngine là một phần mềm lập trình game thiết kế bởi Crytek, một công ty phát triển trò chơi của Đức. Đối với hầu hết các game thủ cuồng nhiệt, cái tên ngay lập tức tương ứng với Far Cry – một trò chơi được phát triển để ra mắt phần mềm. Gần đây thì sao? Có lẽ bạn đã nghe nói về Kingdom Come: Deliverance, Collision Course, hay Everybody’s Gone to the Rapture. Nếu bạn chưa biết về chúng, hãy thử tìm hiểu thêm.
Giống như Unreal Engine, CryEngine sử dụng C ++ và đi kèm với mã nguồn đầy đủ. Việc tải nó cũng khá nặng và đòi hỏi cấu hình đầy đủ. Với rất nhiều khả năng được cung cấp, có thể sẽ khó nắm bắt cách tạo trò chơi với phần mềm tạo game này.
Xem thêm: Cách Khắc Chế Evelynn Trong Liên Minh Huyền Thoại, Tướng Khắc Chế Evelynn
Xét về khía cạnh khác, động cơ mạnh mẽ cũng có nghĩa là đồ họa ngoạn mục. Các nhà phát triển trò chơi ca ngợi hiệu ứng đám mây, sương mù và thời tiết của CryEngine. Mô hình kết xuất vật lý và hệ thống Sương mù thể tích cho phép bạn làm việc với nhiều mật độ sương mù và độ mờ khác nhau, sử dụng ánh sáng xung quanh và tự nhiên và tạo ra những cảnh vô cùng chân thực. Hoạt hình xương và khả năng kết xuất nâng cao làm cho các nhân vật trông giống như thật!
CryEngine từng sử dụng mô hình định giá trả-cho-cái-bạn-muốn trước đây. Tuy nhiên, họ đã chuyển sang mô hình thanh toán dựa trên tiền bản quyền vào năm 2018. Năm phần trăm doanh thu của bạn sẽ dành cho phần mềm lập trình game này. Tuy nhiên, nếu dự án của bạn kiếm được ít hơn 5.000 đô la trong một năm, bạn không phải trả gì cả. Một số tài sản (Assets) bổ sung cũng được tính phí.